Thứ Tư, 2 tháng 9, 2009

origin hay not origin

Một trong các yêu cầu tiên quyết và lặp đi lặp lại trong các design brief của khách hàng khi đặt thiết kế từ logo , brochure , website ... là phải origin. Origin ở đây là nói đến thiết kế gốc trông không giống bất cứ thiết kế nào, là duy nhất , và đương nhiên từ đó bản quyền là thuộc về khách hàng ... Tưởng chừng như đó là mong muốn của mọi công ty từ nhỏ đến lớn khi muốn thương hiệu của mình phải là của mình chứ không lập lờ dễ lẫn lộn với của một ai khác. Vậy mà mới đi vòng vòng , thấy ở ta thiệt .. lạ. Ra làm ăn, làm chủ nhưng có vẻ đa phần muốn mượn hơi các thương hiệu thành công. Đầu tiên là chuyện đặt tên, hễ cứ nhà hàng hải sản thì là quán cây dừa, cây bàng dù có quán chả có một cây dừa hay cây bàng gì ở đó rồi hàng ngàn biển, biển nhớ, biển quên ... hằm bà lằng nhập nhằng. Đến bán đồ phục vụ trẻ em bà bầu thì cứ phải mẹ và bé, bé và mẹ, mẹ yêu bé, mẹ tròn rồi vuông tá lả...đến vật dụng nội thất thì nhà xinh,nhà đẹp .. Đành rằng cũng có ý khi một trong những điều sách vở về đặt tên thương hiệu là gợi nhớ về sản phẩm, dịch vụ .. nhưng chợt nghĩ nếu dựa hơi lấy lại từ các thương hiệu thành công thì điều đó như ta pr không công các thương hiệu đó và nếu sản phẩm, dịch vụ ok khách có thể tới nhưng nêú chưa được thì khách hàng chỉ bị lừa một lần mà thôi. Đến các thiết kế khác nhất là trang web thì khỏi nói, ở ta cứ quan niệm lấy template xài sửa sửa vài nhát là xong nên gía thiết kế ở ta thiệt .. ngậm ngùi rẻ như cho nếu trên thế giới ai cũng quan nhiệm vậy chắc ngành công nghiệp thiết kế chắc chết từ lâu rồi. Bảng hiệu thì na ná như nhau chữ thì nhiều hơn hình ảnh, chạy xe mà lo đọc hàng đống chữ có nước bị xe đụng là cái chắc. Ngay business card cũng vậy , khách hàng đến toàn chỉ cần đưa logo(nếu có) và thông tin còn lại thì một kiểu, một màu một và chữ thì đua chen cho kín hết card không còn chỗ mà thở.Ngay cả ở các công ty mang tiếng thiết kế ,in ấn mà các bảng hiệu, business card rồi đến trang web cũng na ná và đầy chữ thì trách chi khách hàng và chuyện bản quyền thì coi như chuyện xa xôi miễn bàn. Đành rằng gía cả và yêu cầu khách hàng là tối thượng với mọi việc kinh doanh nhưng với bản chất nghề nghiệp mà tính sáng tạo là tiên quyết, sản phẩm mà bản chất phải là origin thì để nâng cao tay nghề cũng như để có thể thực sự quảng bá về sản phẩm thiết kế của chính bản thân thì việc chọn lựa khách hàng cũng phải là một yếu tố cân nhắc lâu dài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét