Có con muốn vào lớp một rồi, hơn cả năm tìm hiểu sách giáo khoa cho con, coi họ muốn dạy gì cho con mà nghe bà con kêu ca quá chừng. Đọc vô mới té ngửa, từ ngạc nhiên sửng sốt, đến nói thiệt là phẩn nộ, mình mới thấy thương cho mấy đứa học sinh giờ quá. Và nói ra thì lại rơi vào số đông bất mãn - chuyện không nói mà ai cũng hiểu. Nhưng ngẫm lại mình thấy quá đổi ngạc nhiên cho bộ máy giáo dục nước nhà, bộ máy quan trọng nhất, tri thức nhất , khoa học nhất ... vậy mà làm cái việc ....nói thiệt nha - cực kỳ ngu xuẩn khi soạn ra những quyển giáo khoa như vậy. Không biết họ có con em không, có dạy thử cho chúng chưa. Nghe họ ăn lương nhà nước làm giáo sư, tiến sĩ than soạn sách giáo khoa khó khăn ra sao .... để rốt cuộc ra những "tác phẩm" như vậy .... mình nói thiệt, khỏi trả tiền mình , mình ngồi soạn cho, in sách khỏi tốn tiền mà đảm bảo hiệu quả , có sách có chứng đàng hoàng. Không phải khoe (mà cũng đáng khoe chứ :) ) - mình dạy 2 con theo cách mình nghĩ và soạn, chỉ trong chưa đầy 6 tháng - chúng đều có khả năng đọc báo, sách truyện (chúng mới học lớp lá và mầm) - học mỗi ngày chỉ mất 15-20phút học thôi (dù con mình cũng bình thường không phải thần đồng gì hết). (vậy mà cả sách giáo khoa chương trình đồ sộ - dạy cả năm nghe đâu dưới miệt đồng bằng sông cửu long có nhiều trẻ học đến lớp 5 vẫn chưa biết chữ). Mình có thể khẳng định, người soạn sách giáo khoa - cóp nhặt vô trách nhiệm đủ thứ hầm bà lằng thành sách mà không có tấm lòng yêu trẻ, và nói thiệt hiểu gì về trẻ hết. Thắc mắc thứ nhất chắc toàn các vị mày râu - nói xin lỗi - làm cha không yêu con bằng mẹ đâu - các vị có thể giảy nảy lên nhưng ...đó là sự thật đó, những trường hợp bà mẹ xấu xa, hay cha quá yêu con thì mình không kể :P.
Thử hỏi , ai đời trẻ mới vào học chữ đầu tiên không phải là chữ O,Ô ... mà là E và B và còn dạy ...VÓ BÈ . Ai thành thị thậm chí nông thôn các vùng biết vó bè là gì nếu không nhìn hình. Mình đã thử, không tin mọi người thử dạy xem một đứa trẻ chưa hề biết đánh vần là gì làm sao hiểu đánh vần b e đọc là be. Ở đó mà một lèo vó bè... và nguyên bài thơ - "bà trẩy quả" - miền nam gọi hái trái - ai gọi là "trẩy" ... soạn sách cho cả một quốc gia mà cứ làm việc như soạn bài tế cho làng xã (nói xin lỗi). Sao mà địa phương , cục bộ. Hình ảnh trong sách thì cứ cực kỳ ấu trĩ - vùng miền như vậy xuyên suốt, cá mè, cá cờ - những loài cá mà một số vùng không biết đến- hoa và quả cũng vậy. Hình ảnh thì toàn nông thôn và núi rừng các dân tộc. Có thể có ý để trẻ em dân tộc đọc chữ không xa lạ. Nhưng xin lỗi chuyện đó là chuyện khác của các vi, xin đừng đánh đồng với hàng triệu trẻ em khắp các miền khác.
Còn thơ hả nói thiệt đọc lên thấy cóc nháy nhảy ra ộp ộp. Chắc thơ do các vị đó làm nên đưa vào cho có công. Mình nghĩ sao họ tốn công vậy, thay vì vậy, cả kho tàng ca dao tục ngữ dân gian cứ đưa vào hết - không hay hơn sao, mình nghĩ có lấy chỉ ca dao tục ngữ để dạy cho học sinh suốt 12 năm còn giảng chưa hết cái hay cái đẹp nữa, hơi đâu mà tốn công và làm hỏng khả năng thưởng thức văn học học sinh. Hèn chi học sinh ngày càng chán do dở văn chương - mà còn tự hào nữa chứ.
Riêng phần chuyên đề - lớp 2 -bắt học sinh học thơ văn HCM. Xin lỗi, HCM là danh nhân - nhưng xin hãy để lứa tuổi lớn hơn tìm hiểu, xin đừng ép những đưá trẻ tuổi ăn ngủ chưa thông phải ngợi ca theo ý một ai đó. Hãy để đó là sự tự giác, giác ngộ của mọi người - đừng làm gây tác dụng ngược.
Còn bài viết văn xuôi hả. Nói xin lỗi, nhảm nhí chưa từng thấy. Có nguyên chủ đề thí dụ nói là chủ đề "nhân dân" - thế là kể một bài về một bác tên Nhân nào đó, làm tò he hay thú nặn đi bán ở thành phố. Bác bán ế hết vốn - buồn rầu về quê, nói là trẻ con thành phố giờ không chơi thứ này nữa- về chắc trẻ con thôn quê thích hơn - thế là nhân vật hàng xóm - cậu be thương nên đập heo đất lấy tiền tặng. thế là hết - không biết là bài viết muốn ý gì về nhân dân như vậy - muốn ca ngợi em bé cho tiền biết cảm thông hay chê con nít thành phố chê đồ chơi . Mà người viết bài này nếu vậy đúng là sai sự thật và không thực tế- giờ trước các cổng nhà trẻ hay công viên - ai mà ngồi nặn tò he- con nít thành phố chính hiệu bu đông như kiến - một con cũng 5-10.000 chứ rẻ đâu. Bản thân mình nè lần nào cũng trốn bằng không khó thoát các bé Hui,Gu đòi tề thiên, con rồng, công chúa. Bởi vậy mới nói muốn viết bài cho có, mà ngay tính thực tế không có, ai mà cảm nhận chưa kể văn chương ... :P . Ngồi nhớ hồi đó đọc bài Đi học mà thấy văn chương lai láng, gần guĩ. Cái đó là văn chương có thể để trẻ lớn chút đọc cảm nhận, còn trẻ nhỏ hả- như mình nè - cứ viết đoạn văn ngắn vài câu thôi soạn nó đọc- mà kèm giáo dục nó luôn - chẳng hạn - Đánh nhau là rất xấu, mọi người không nên đánh nhau. Hay Phải đánh răng sau khi ăn, rửa tay trước khi ăn ..., Còn biết bao nhiêu điều dạy trẻ sao không viết ra luôn, cao xa chi cho trẻ chưa biết gì phải biết lãnh tụ, nhân dân, đất nước.... Còn nếu không thì cho các câu về đời sống động thực vật vào - bảo đảm 100% trẻ hứng thú đọc ngay - bạn cứ tìm hiểu thì sẽ có - chẳng hạn - Có nhiều loài động vật, loại thì ăn thịt (cái này có thể hỏi trẻ), loại thì ăn hạt, loại thì ăn trái cây, loại thì ăn xác thối , loai thì ăn tạp ....nếu lười tìm hiểu ngày nay mình thấy nhà sách ra những quyển rất hay - có thể mua cho trẻ trong thời gian học đọc - mà có khi lại bồi bổ kiến thức bản thân không chừng, những quyền do NXB trẻ ra nhiều như dịch lại của nước ngoaì như :Kiến thức đầu tiên của bé, Câu hỏi tại sao, thế nào , hình đẹp, ngắn gọn, súc tích.
Không biết người soạn sách giáo khoa nghĩ gì nữa. Còn nữa, sao bao năm mình thấy sao cứ chăm chăm bắt trẻ chưa biết đọc , phải biết viết mà còn bắt chúng phải viết đẹp nữa. Họ không thấy cái vô lý đó sao. Mình chỉ dạy các con tập đọc chữ không hề viết, chúng biết đọc tự nhiên nó tự viết chữ, dù không đẹp và chữ thì to chữ thì nhỏ. Mình không ép viết đẹp. Viết đẹp làm gì , viết rõ chữ được rồi. Nói thật chương trình bắt trẻ còng lưng viết đẹp- mà không nghĩ sau này ai dùng chữ viết tay đâu, văn bản mà không đánh máy hả, ai mà nhận. Vô lý chưa. Nên trẻ cứ mất thì giờ vào viết cho đẹp cho sạch, mà đọc thì chưa xong, nói thiệt bé Hui mình đọc còn trôi chảy hơn một học sinh lớp 2 nữa.
Còn về học toán hả - mọi người thử dạy con đi sẽ biết chương trình ..tệ như thế nào. Dạy toán cộng như bắt học thuộc. Chưa biết toán trừ - mà bắt trẻ mới họccộng phải đoán ?+4=6 . Xin đừng nghĩ suy nghĩ của trẻ như suy nghĩ người lớn nhé. Mình dạy theo cách của mình - vứt sáchgiáo khoa sang bên - thế là có phương pháp giờ các con có thể cộng hơn 100, cộng có nhớ nữa. không phải học vẹt. Bài lớn hơn bé hơn đừng nghĩ bé nào cũng hiểu nha các vị, chắc con các vị là thần đồng thì mới kham nổi kiểu mới biết lớn bé mà bắt điền 2
Có thể con mình không phải học sinh giỏi nhất lớp , chữ viết không đẹp nhất lớp , bài toán bị trừ do viết không đúng kiều đáp án, mình không cần thành tích, cái mà mình cho con là cái gốc, cho nó hiểu bài, nó chằng cần phải nhớ , học vẹt gì hết, bài toán nào nó cũng biết làm hết không phải nhớ gì cả. Mình cho kiến thức không cho trí nhớ, tủ bài, có vậy thì mới mong con đi nổi hết con đường dài học vấn. Mình cho nó niềm yêu thích với học vấn. Mình mong các bậc cha mẹ nhịn bớt thì giờ shopping, đi nhậu nhẹt, tán dóc đồng nghiệp, chiến hữu mà quan tâm các con hơn nữa, dạy các con biết đọc , biết làm toán cơ bản, có nền tảng cơ bản thì mới không sợ các bước sau này, dạy các con biết yêu đọc sách biết tìm những điều cần biết trong sách vở. Có vậy mới mong chúng có bản lĩnh, không đi vào con đường xấu.
Đừng nghe những lời số đông nói đừng ép trẻ học hãy để phát triển tự nhiên .... xin nói thật đó là những lời rỗng tuếch. Bạn không thử dạy trẻ đi - thử mất thời gian với trẻ đi - bạn sẽ thấy mọi đứa trẻ đều có khả năng nào đó, thử dạy đi sẽ thấy mọi vất vả, hy sinh của mình đều xứng đáng khi con trẻ thích thú cầm và đọc báo cho bạn nghe, khi chúng ngạc nhiên với một tin tức và cứ lập lại hoài với một kiến thức mà nó mới được biết. Đừng trông chờ vào người khác hay phép lạ, đó chỉ có ở trẻ thành đồng hay trẻ tự giác sinhra là khoái học. Điều này thì mình chắc chắn không phải trẻ nào cũng vậy đâu. Chính bản thân cha mẹ tạo phép lạ, chứ không phải thầy cô.Thử đổ mồ hôi , để ý một chút - các bạn sẽ thầý việc trẻ biết đọc, làm toán trong một thời gian ngắn có thể thành hiện thực ra sao. Đó là khả năng của mọi trẻ để cho bạn khám phá đó. Đừng nghe lời đám đông. Thử với con tim của người làm cha mẹ đi, mọi người sẽ thấy chương trình học hiện nay vừa dài dòng mất thì giờ và thui chột chính khả năng con bạn đó. Tự cứu mình và tìm đường đi cho con mình chứ đừng trông chờ để rồi đổ lỗi cho bất cứ điều gì. Con là con của mình mà, mà đường đi thì ngay dưới chân mình mà.
Thử hỏi , ai đời trẻ mới vào học chữ đầu tiên không phải là chữ O,Ô ... mà là E và B và còn dạy ...VÓ BÈ . Ai thành thị thậm chí nông thôn các vùng biết vó bè là gì nếu không nhìn hình. Mình đã thử, không tin mọi người thử dạy xem một đứa trẻ chưa hề biết đánh vần là gì làm sao hiểu đánh vần b e đọc là be. Ở đó mà một lèo vó bè... và nguyên bài thơ - "bà trẩy quả" - miền nam gọi hái trái - ai gọi là "trẩy" ... soạn sách cho cả một quốc gia mà cứ làm việc như soạn bài tế cho làng xã (nói xin lỗi). Sao mà địa phương , cục bộ. Hình ảnh trong sách thì cứ cực kỳ ấu trĩ - vùng miền như vậy xuyên suốt, cá mè, cá cờ - những loài cá mà một số vùng không biết đến- hoa và quả cũng vậy. Hình ảnh thì toàn nông thôn và núi rừng các dân tộc. Có thể có ý để trẻ em dân tộc đọc chữ không xa lạ. Nhưng xin lỗi chuyện đó là chuyện khác của các vi, xin đừng đánh đồng với hàng triệu trẻ em khắp các miền khác.
Còn thơ hả nói thiệt đọc lên thấy cóc nháy nhảy ra ộp ộp. Chắc thơ do các vị đó làm nên đưa vào cho có công. Mình nghĩ sao họ tốn công vậy, thay vì vậy, cả kho tàng ca dao tục ngữ dân gian cứ đưa vào hết - không hay hơn sao, mình nghĩ có lấy chỉ ca dao tục ngữ để dạy cho học sinh suốt 12 năm còn giảng chưa hết cái hay cái đẹp nữa, hơi đâu mà tốn công và làm hỏng khả năng thưởng thức văn học học sinh. Hèn chi học sinh ngày càng chán do dở văn chương - mà còn tự hào nữa chứ.
Riêng phần chuyên đề - lớp 2 -bắt học sinh học thơ văn HCM. Xin lỗi, HCM là danh nhân - nhưng xin hãy để lứa tuổi lớn hơn tìm hiểu, xin đừng ép những đưá trẻ tuổi ăn ngủ chưa thông phải ngợi ca theo ý một ai đó. Hãy để đó là sự tự giác, giác ngộ của mọi người - đừng làm gây tác dụng ngược.
Còn bài viết văn xuôi hả. Nói xin lỗi, nhảm nhí chưa từng thấy. Có nguyên chủ đề thí dụ nói là chủ đề "nhân dân" - thế là kể một bài về một bác tên Nhân nào đó, làm tò he hay thú nặn đi bán ở thành phố. Bác bán ế hết vốn - buồn rầu về quê, nói là trẻ con thành phố giờ không chơi thứ này nữa- về chắc trẻ con thôn quê thích hơn - thế là nhân vật hàng xóm - cậu be thương nên đập heo đất lấy tiền tặng. thế là hết - không biết là bài viết muốn ý gì về nhân dân như vậy - muốn ca ngợi em bé cho tiền biết cảm thông hay chê con nít thành phố chê đồ chơi . Mà người viết bài này nếu vậy đúng là sai sự thật và không thực tế- giờ trước các cổng nhà trẻ hay công viên - ai mà ngồi nặn tò he- con nít thành phố chính hiệu bu đông như kiến - một con cũng 5-10.000 chứ rẻ đâu. Bản thân mình nè lần nào cũng trốn bằng không khó thoát các bé Hui,Gu đòi tề thiên, con rồng, công chúa. Bởi vậy mới nói muốn viết bài cho có, mà ngay tính thực tế không có, ai mà cảm nhận chưa kể văn chương ... :P . Ngồi nhớ hồi đó đọc bài Đi học mà thấy văn chương lai láng, gần guĩ. Cái đó là văn chương có thể để trẻ lớn chút đọc cảm nhận, còn trẻ nhỏ hả- như mình nè - cứ viết đoạn văn ngắn vài câu thôi soạn nó đọc- mà kèm giáo dục nó luôn - chẳng hạn - Đánh nhau là rất xấu, mọi người không nên đánh nhau. Hay Phải đánh răng sau khi ăn, rửa tay trước khi ăn ..., Còn biết bao nhiêu điều dạy trẻ sao không viết ra luôn, cao xa chi cho trẻ chưa biết gì phải biết lãnh tụ, nhân dân, đất nước.... Còn nếu không thì cho các câu về đời sống động thực vật vào - bảo đảm 100% trẻ hứng thú đọc ngay - bạn cứ tìm hiểu thì sẽ có - chẳng hạn - Có nhiều loài động vật, loại thì ăn thịt (cái này có thể hỏi trẻ), loại thì ăn hạt, loại thì ăn trái cây, loại thì ăn xác thối , loai thì ăn tạp ....nếu lười tìm hiểu ngày nay mình thấy nhà sách ra những quyển rất hay - có thể mua cho trẻ trong thời gian học đọc - mà có khi lại bồi bổ kiến thức bản thân không chừng, những quyền do NXB trẻ ra nhiều như dịch lại của nước ngoaì như :Kiến thức đầu tiên của bé, Câu hỏi tại sao, thế nào , hình đẹp, ngắn gọn, súc tích.
Không biết người soạn sách giáo khoa nghĩ gì nữa. Còn nữa, sao bao năm mình thấy sao cứ chăm chăm bắt trẻ chưa biết đọc , phải biết viết mà còn bắt chúng phải viết đẹp nữa. Họ không thấy cái vô lý đó sao. Mình chỉ dạy các con tập đọc chữ không hề viết, chúng biết đọc tự nhiên nó tự viết chữ, dù không đẹp và chữ thì to chữ thì nhỏ. Mình không ép viết đẹp. Viết đẹp làm gì , viết rõ chữ được rồi. Nói thật chương trình bắt trẻ còng lưng viết đẹp- mà không nghĩ sau này ai dùng chữ viết tay đâu, văn bản mà không đánh máy hả, ai mà nhận. Vô lý chưa. Nên trẻ cứ mất thì giờ vào viết cho đẹp cho sạch, mà đọc thì chưa xong, nói thiệt bé Hui mình đọc còn trôi chảy hơn một học sinh lớp 2 nữa.
Còn về học toán hả - mọi người thử dạy con đi sẽ biết chương trình ..tệ như thế nào. Dạy toán cộng như bắt học thuộc. Chưa biết toán trừ - mà bắt trẻ mới họccộng phải đoán ?+4=6 . Xin đừng nghĩ suy nghĩ của trẻ như suy nghĩ người lớn nhé. Mình dạy theo cách của mình - vứt sáchgiáo khoa sang bên - thế là có phương pháp giờ các con có thể cộng hơn 100, cộng có nhớ nữa. không phải học vẹt. Bài lớn hơn bé hơn đừng nghĩ bé nào cũng hiểu nha các vị, chắc con các vị là thần đồng thì mới kham nổi kiểu mới biết lớn bé mà bắt điền 2
Có thể con mình không phải học sinh giỏi nhất lớp , chữ viết không đẹp nhất lớp , bài toán bị trừ do viết không đúng kiều đáp án, mình không cần thành tích, cái mà mình cho con là cái gốc, cho nó hiểu bài, nó chằng cần phải nhớ , học vẹt gì hết, bài toán nào nó cũng biết làm hết không phải nhớ gì cả. Mình cho kiến thức không cho trí nhớ, tủ bài, có vậy thì mới mong con đi nổi hết con đường dài học vấn. Mình cho nó niềm yêu thích với học vấn. Mình mong các bậc cha mẹ nhịn bớt thì giờ shopping, đi nhậu nhẹt, tán dóc đồng nghiệp, chiến hữu mà quan tâm các con hơn nữa, dạy các con biết đọc , biết làm toán cơ bản, có nền tảng cơ bản thì mới không sợ các bước sau này, dạy các con biết yêu đọc sách biết tìm những điều cần biết trong sách vở. Có vậy mới mong chúng có bản lĩnh, không đi vào con đường xấu.
Đừng nghe những lời số đông nói đừng ép trẻ học hãy để phát triển tự nhiên .... xin nói thật đó là những lời rỗng tuếch. Bạn không thử dạy trẻ đi - thử mất thời gian với trẻ đi - bạn sẽ thấy mọi đứa trẻ đều có khả năng nào đó, thử dạy đi sẽ thấy mọi vất vả, hy sinh của mình đều xứng đáng khi con trẻ thích thú cầm và đọc báo cho bạn nghe, khi chúng ngạc nhiên với một tin tức và cứ lập lại hoài với một kiến thức mà nó mới được biết. Đừng trông chờ vào người khác hay phép lạ, đó chỉ có ở trẻ thành đồng hay trẻ tự giác sinhra là khoái học. Điều này thì mình chắc chắn không phải trẻ nào cũng vậy đâu. Chính bản thân cha mẹ tạo phép lạ, chứ không phải thầy cô.Thử đổ mồ hôi , để ý một chút - các bạn sẽ thầý việc trẻ biết đọc, làm toán trong một thời gian ngắn có thể thành hiện thực ra sao. Đó là khả năng của mọi trẻ để cho bạn khám phá đó. Đừng nghe lời đám đông. Thử với con tim của người làm cha mẹ đi, mọi người sẽ thấy chương trình học hiện nay vừa dài dòng mất thì giờ và thui chột chính khả năng con bạn đó. Tự cứu mình và tìm đường đi cho con mình chứ đừng trông chờ để rồi đổ lỗi cho bất cứ điều gì. Con là con của mình mà, mà đường đi thì ngay dưới chân mình mà.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét